Trong năm 2018, công tác cải cách hành chính (CCHC) của UBND phường Cam Nghĩa đã đạt được nhiều thành tích nổi bật và là một trong 03 đơn vị phường trên địa bàn thành phố được UBND thành phố Cam Ranh khen thưởng. Qua đó đã động viên, khích lệ tinh thần cho tập thể cán bộ, công chức phường tiếp tục phát huy, không ngừng phấn đấu nỗ lực hơn nữa nêu cao mục tiêu "Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan nhà nước" theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố Cam Ranh trong công tác CCHC.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC (PARI) và nâng cao Chỉ số mức độ hài lòng (SIPS) của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường trong năm 2019, ngay từ đầu năm, công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC đã được địa phương rất quan tâm chỉ đạo sâu sát với quyết tâm hoàn thành đạt, vượt các mục tiêu kế hoạch CCHC thành phố, của phường năm 2019.
UBND phường đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 24/1/2019 về Kế hoạch CCHC, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trên 07 lĩnh vực: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa nền hành chính và công tác chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC với 09 mục tiêu trọng tâm và 40 nhiệm vụ.
Ngay sau khi Chỉ số mức độ hài lòng của UBND phường năm 2019 được UBND thành phố Cam Ranh công bố tại Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 4/4/2019, UBND phường đã tập trung xây dựng ban hành Kế hoạch số 735/KH-UBND ngày 4/4/2019 về triển khai các biện pháp nâng cao Chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của UBND phường năm 2019 xác định nhiệm vụ trên 6 tiêu chí: Tiếp cận dịch vụ; Điều kiện tiếp đón và phục vụ; Thủ tục hành chính; Sự phục vụ của CBCC; Kết quả, tiến độ giải quyết công việc và Tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi (trong đó có 19 nhiệm vụ trọng tâm).
Trong quý I, các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC, UBND phường triển khai thực hiện đảm bảo đúng thời gian và sản phẩm hoàn thành. Hoạt động giải quyết TTHC của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường ngày càng chất lượng hơn, hàng tháng UBND phường tổ chức họp đánh giá, nhận xét kết quả giải quyết TTHC của từng cán bộ, công chức trên các lĩnh vực đồng thời triển khai phương hướng nhiệm vụ cho tháng tiếp theo. Đặc biệt lãnh đạo UBND rất chú trọng quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc nội dung Quy chế giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ ban hành theo quyết định số 942/QĐ-UBND ngày 14/8/2017 của UBND phường đảm bảo các nguyên tắc khi giao tiếp với tổ chức, công dân:
"- Khách đến, được chào hỏi.
- Khách ở, luôn tươi cười.
- Khách hỏi, được tư vấn.
- Khách yêu cầu, phải tận tâm.
- Khách cần, được thông báo.
- Khách vội, giải quyết nhanh.
- Khách chờ, được xin lỗi.
- Khách phàn nàn, phải lắng nghe.
- Khách nhờ, luôn chu đáo.
- Khách về, được hài lòng"
(Ảnh: Cán bộ, công chức thực hiện hướng dẫn, giải quyết TTHC cho công dân tại Bộ phận TN&TKQ phường Cam Nghĩa)
Cán bộ, công chức phường đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ người dân tận tình, chu đáo nên công tác tiếp nhận và trả hồ sơ trong quý I năm 2019 không có hồ sơ trễ hạn. Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 257; sớm hạn 188 (73%); đúng hạn 36 (14%); đang trong thời hạn giải quyết: 33 (12,84%).
Hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tiếp qua mạng Internet mức độ 3: 36/69 đạt 52% (vượt 27% so với chỉ tiêu thành phố giao).
Hiện nay, tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cán bộ, công chức phường tiếp tục tăng cường nhiều biện pháp hướng dẫn tổ chức, công dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ qua mạng Internet góp tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện thù tục hành chính./.
Tin và ảnh: Đỗ Sương